อ้วนลดได้...ง่ายนิดเดียว

เต้อ

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • กระทู้: 178
  • ได้รับการอนุโมทนา: 2
  • ได้รับการอนุโมทนา: 2
    • ดูรายละเอียด
อ้วนลดได้...ง่ายนิดเดียว
« เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2016, 10:59:12 AM »
หากเราสังเกตการรับประทานอาหารของคนรอบข้างจะพบว่า บางคนชอบทานข้าวมากกว่า 1 จานต่อมื้อ บางคนชอบทานขนมปัง เค้ก คุกกี้ ขนมหวาน บางคนชอบทานหมูกระทะ ข้าวขาหมู แคบหมู บางคนชอบทาน ข้าวเหนียวหมูปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ

เช้าขึ้นมาก็ต้องทาน หากทานทุกวันเสี่ยงต่อการอ้วนลงพุงอย่างแน่นอน และบางคนก็สั่งอาหารที่มีแต่เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ สารพัดเนื้อสัตว์ โดยปราศจากผักและผลไม้ แถมยังชอบทานขนมหวาน ขนมกรุบกรอบ หากทานผลไม้ก็เลือกเฉพาะรสหวาน บางคนหลังรับประทานอาหารทุกมื้อต้องตามด้วยน้ำอัดลม และบางคนชอบสั่งชา กาแฟ ที่มีรสชาติหวานมันเท่านั้น

จริง ๆ แล้ว การลดความอ้วนเป็นเรื่องง่าย เป็นเรื่องใกล้ตัวที่สุดที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. มีความตั้งใจ มุ่งมั่น จริงจัง แน่วแน่ที่จะลดน้ำหนัก ลดเอว บอกตัวเองว่าเราต้องลดให้ได้ข้อนี้สำคัญที่สุดต้องทำให้ได้

2. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ น้ำหนักต้องไม่ลดมากจนเป็นอันตราย และไม่หาวิธีการลดความอ้วนที่ทำลายร่างกาย

3. ลดน้ำหนักสัปดาห์ละครึ่งกิโลกรัมถึง 1 กิโลกรัม ไม่เร่งรีบหรือหักโหมเกินไป

4. ควบคุมพลังงานที่กินเข้าไป ผู้หญิงวันละ 1,200 กิโลแคลอรี และผู้ชายวันละ 1,600 กิโลแคลอรี

5. กินอาหารทุกมื้อ ไม่งดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง

6. ลดปริมาณอาหารทุกมื้อที่รับประทาน เช่น จากที่เคยทานข้าวมื้อละ 2 จาน ก็ลดลงเหลือมื้อละ 1 จาน ทานผักมากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง อาหารทอด อาหารหวาน ของหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม เป็นต้น

7. อดทน ถ้ารู้สึกหิวทั้ง ๆ ที่เพิ่งกินไป เช่น ใช้วิธีหาผลไม้ที่ไม่หวานมาทาน ได้แก่ ฝรั่ง ชมพู่ ดื่มน้ำเปล่าช่วยบรรเทาความหิวได้ เดินไปมาประมาณ 10 นาที เป็นต้น

8. เคี้ยวอาหารช้า ๆ ใช้เวลาเคี้ยวประมาณ 30 ครั้งต่อ 1 คำ เพื่อส่งความรู้สึกในรสชาติของอาหารให้สมองรับรู้ ศูนย์ควบคุมความหิว ความอิ่ม ที่สมองจะรับรู้กินอิ่มแล้ว ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 15 นาที ดังนั้น อาหาร 1 จานเล็กในมื้อนั้น ควรใช้เวลาในการรับประทานไม่น้อยกว่า 15 นาท

9. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลือกวิธีการออกกำลังกายที่เราชอบมากที่สุด และสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดี ได้แก่ การวิ่ง การว่ายน้ำ การเต้นแอโรบิก ขี่จักรยาน หากมีน้ำหนักตัวมาก ควรพยายามออกกำลังกายให้ได้ 5 วันต่อสัปดาห์ หรือมากกว่าจะยิ่งดี ระยะเวลาหากสามารถทำได้เฉลี่ย 40 นาทีต่อวันต่อเนื่องนานกว่า 18 เดือน จะทำให้การลดและควบคุมน้ำหนักเห็นผลชัดเจนและส่งผลดีในระยะยาว

10. ชั่งน้ำหนักของตัวเองก่อนมื้ออาหารเช้าทุก ๆ วัน และวัดรอบเอว ผู้หญิงรอบเอวต้องไม่เกิน 80 เซนติเมตร หรือ 32 นิ้ว ผู้ชายต้องไม่เกิน 90 เซนติเมตร หรือ 36 นิ้ว หรือวิธีคำนวณง่าย ๆ คือรอบเอวของเราต้องไม่เกิน เมื่อคำนวณจากส่วนสูงของตัวเองหารสอง

การลดน้ำหนักให้ได้ผล ทุกอย่างอยู่ที่ตัวท่านเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจิตใจที่มุ่งมั่นตั้งใจที่จะลดน้ำหนัก หากจิตใจของท่านไม่เข้มแข็งพอที่จะลดความอ้วน ก็จะทำให้ท่านมีรูปร่างที่อ้วนต่อไป

ที่มา : http://www.thaihealth.or.th